อบจ.พะเยา ทุ่มงบประมาณ 8.25 ล้านบาท จัดซื้อวัคซีน Moderna จากสภากาชาดไทย ฉีดประชาชนกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดพะเยาฟรี

อบจ.พะเยา ทุ่มงบประมาณ 8.25 ล้านบาท จัดซื้อวัคซีน Moderna จากสภากาชาดไทย ฉีดประชาชนกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดพะเยาฟรี

          วันที่ 17 สิงหาคม 2564  ที่ห้องประชุม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา นายอัครา  พรหมเผ่า นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา นายแพทย์ศุภชัย บุญอำพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา พร้อมด้วย นายจำรัส  เลาสัตย์ เลขานุการนายก อบจ.พะเยา และหน่วยงานที่มีเกี่ยวข้อง ร่วมประชุมเพื่อซักซ้อมขั้นตอนและวิธีปฏิบัติในการฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มเป้าหมาย ผ่านระบบ Microsoft teams โดยมี นายกฤษฎา บุญราช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาด เป็นประธานการประชุม 

          สภากาชาดไทยได้อนุมัติจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด19 Moderna ให้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัด เพื่อนำไปฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ตามที่สภากาชาดไทยกำหนด ได้แก่

          กลุ่มที่ 1 คนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง สตรีมีครรภ์ ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด19 มาก่อน

          กลุ่มที่ 2 ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด19 มาก่อน

          กลุ่มที่ 3 บุคลากรทางการแพทย์และพยาบาลในถิ่นทุรกันดาร

          กลุ่มที่ 4 ผู้ที่ทำงานประจำอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ครูผู้สอนในโรงเรียนอนุบาล หรือครู อาจารย์ผู้ที่ทำหน้าที่สอนหนังสือในโรงเรียน ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด19 มาก่อน

          กลุ่มที่ 5 บุคลากรที่ต้องออกปฏิบัติงานสัมผัสประชาชน ตามโครงการวัคซีนขององค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด19 มาก่อน และบุคคลที่ยังไม่สามารถรับการฉีดวัคซีนได้ เนื่องจากติดขัดระเบียบหรือกฎหมาย

          วัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด Moderna ที่จังหวัดพะเยา โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา ได้รับโควต้าจากสภากาชาดไทย จำนวน 7,500 โดส ฉีดให้กลุ่มเป้าหมายตามเงื่อนไขที่สภากาชาดไทยกำหนด โดยมีสาธารณสุขจังหวัดพะเยาเป็นผู้บริหารจัดการวัคซีนดังกล่าว เพื่อพี่น้องชาวพะเยาต่อไป