นายก อบจ. พะเยา ติดตาม รมช. อัครา ลงพื้นที่พลิกฟื้นแปลงข้าวสู่ศูนย์การเรียนรู้ พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวช่วงปีใหม่

นายก อบจ. พะเยา ติดตาม รมช. อัครา ลงพื้นที่พลิกฟื้นแปลงข้าวสู่ศูนย์การเรียนรู้ พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวช่วงปีใหม่


วันที่ 14 ตุลาคม 2567 นายธวัช สุทธวงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา พร้อมคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ติดตามการทำงานของนายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการพลิกฟื้นแปลงนาข้าวหลากสี ณ ตำบลสันป่าม่วง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา พร้อมเข้าร่วมประชุมขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงเกษตรฯ ณ เทศบาลตำบลบ้านสาง
การพัฒนาแปลงนาข้าวให้เป็นศูนย์การเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแบบครบวงจร เป็นเป้าหมายสำคัญที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ เน้นย้ำ โดยได้มอบหมายให้หน่วยงานเร่งดำเนินการวางแผนเพาะปลูกในรูปแบบเกษตรอินทรีย์ (Organic) รวมถึงการจัดรูปที่ดินและการบำรุงดินให้เหมาะสมสำหรับการปลูกข้าวหลากสีและพันธุ์พื้นเมืองอย่างข้าวก่ำ
และยังกล่าวถึงความสำคัญของการร่วมมือจากทุกฝ่ายในการสร้างความยั่งยืน โดยการส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่รวมตัวกันเป็นวิสาหกิจชุมชน เพื่อเพิ่มความเข้มแข็งและผลิตสินค้ามูลค่าสูงจำหน่ายในท้องถิ่น สร้างรายได้ให้กับครอบครัว และวางแผนรองรับการใช้พลังงานสะอาดในอนาคต
กรมการข้าวจะเริ่มปลูกข้าวหลากสีในเดือนตุลาคม 2567 และคาดว่าจะเปิดรับนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมความงามของแปลงข้าวในช่วงเทศกาลปีใหม่
หลังจากนั้น นายกฯธวัช สุทธวงค์ ติดตาม รมช.อัครา พรหมเผ่า เดินทางไปยังสวนสมเด็จย่า 90 พรรษา ในสวนสาธารณะเทศบาลเมืองพะเยา เพื่อเยี่ยมชมพื้นที่สำหรับก่อสร้างศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำพะเยา ซึ่งจะเป็นแหล่งการเรียนรู้ด้านประมงที่สำคัญ
“โครงการเหล่านี้ไม่เพียงช่วยยกระดับเศรษฐกิจชุมชน แต่ยังเป็นโอกาสส่งเสริมการท่องเที่ยวและการเรียนรู้เพื่อประโยชน์ในระยะยาว” – นายธวัช สุทธวงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา


#องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา #กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ #นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา #รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ #น้ำท่วมภาคเหนือ #น้ำท่วม67 #อัคราพรหมเผ่า #ธวัชสุทธวงค์


ภาพ : นายวีรวุฒิ พินิจพันธุ์
ข่าว : นางสาวฌาตญา น่วมศิริ